Những khó khăn khi quản lý nhân viên giao hàng và hướng giải quyết

 Nhiều cửa hàng gặp không ít khó khăn trong thao tác quản lý nhân viên giao hàng bởi thời gian làm việc không cố định cũng như vị trí làm việc không ở tại cửa hàng. Cách giao hàng hiệu quả nhất đó chính là quản lý nhân viên giao hàng hiệu quả. Cùng tìm hiểu ngay phần mềm quản lý dưới đây,

1. Những khó khăn khi quản lý nhân viên giao hàng

Tư vấn phần mềm quản lý bán hàng Nhiều cửa hàng gặp không ít khó khăn trong thao tác quản lý nhân viên giao hàng bởi thời gian làm việc không cố định cũng như vị trí làm việc không ở tại cửa hàng. Cách giao hàng hiệu quả nhất đó chính là quản lý nhân viên giao hàng hiệu quả. Trước đó bạn cần hiểu rõ vấn đề gặp phải khi quản lý nhân viên giao hàng. Sau đây là một số khó khăn của cửa hàng trong việc quản lý nhân viên giao hàng.

Khó kiểm soát trạng thái giao hàng

Tư vấn phần mềm quản lý bán hàng Không kiểm soát đơn hàng đã giao, chưa giao và không giao được

Mỗi ngày, số lượng đơn hàng cần giao đều rất nhiều với lượng thông tin lớn. Do đó, chủ cửa hàng sẽ gặp khó khăn trong việc kiểm soát chính xác trạng thái của đơn hàng cũng như thông tin chi tiết của từng đơn hàng. Điều này gây ra tình trạng nhân viên mất chủ động trong việc tư vấn và dễ bị trả hàng.

Khi nhân viên bán hàng báo cáo với chủ cửa hàng, và chủ cửa hàng xem lại báo cáo bán hàng hằng ngày, rất khó để chủ cửa hàng có thể theo dõi và nắm bắt thông tin một cách chính xác. Nó sẽ đưa đến ảnh hưởng xấu đến công tác quản lý và đưa ra quyết định của chủ cửa hàng.

Rất nhiều cửa hàng đã chuyển sang sử dụng phần mềm quản lý Abit vì quản lý giao hàng đơn giản. Bạn cũng có thể nhanh chóng đăng ký dùng thử Miễn Phí tại đây để tự đánh giá phương án này nhé.

Sai sót trong hoạt động của nhân viên giao hàng

Nhân viên giao hàng có thời gian làm việc chủ yếu là ở ngoài, không ở tại cửa hàng. Cuối ngày, nhân viên sẽ báo cáo công việc cũng như nộp tiền lại cho kế toán. Do đó quá trình làm việc của họ rất khó để quản lý vì chủ cửa hàng sẽ không thể theo dõi địa điểm cũng như công việc của nhân viên giao hàng. Điều này có thể dẫn đến nhiều vấn đề, ảnh hưởng đến hoạt động chung của cửa hàng.

Nhân viên báo cáo sai

Thu thêm tiền của khách

Nhân viên giao hàng chậm do chờ đơn, ghép đơn

Tư vấn phần mềm quản lý bán hàng


Tìm hiểu thêm: Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh giải pháp cho kinh doanh online

2. Cách quản lý nhân viên giao hàng

Nếu như công ty bạn có một đội ngũ shipper độc lập thì việc kiểm soát sẽ cần chặt chẽ hơn nữa. Bạn có thể tham khảo một số cách quản lý giao hàng hiệu quả dưới đây.

Định mức (KPI) cho nhân viên giao hàng

Tư vấn phần mềm quản lý bán hàng Để bước đầu quản lý nhân viên giao hàng tại cửa hàng hiệu quả, chủ cửa hàng cần đặt ra KPI cụ thể cho nhân viên. KPI không chỉ giúp nhân viên xác định rõ công việc của mình và hoàn thành tốt nhiệm vụ mà còn hỗ trợ chủ cửa hàng đánh giá hiệu quả nhân viên chính xác, khách quan. Nhờ đó hoạt động giao hàng sẽ diễn ra thuận lợi và suôn sẻ hơn.

Xây dựng quy trình báo cáo giao hàng

Chủ cửa hàng thường sẽ quản lý nhân viên giao hàng thông qua báo cáo hoạt động và tiến độ công việc của họ. Chính vì vậy, xây dựng quy trình báo cáo giao hàng sẽ giúp chủ cửa hàng dễ dàng theo dõi và nắm bắt thông tin về hoạt động giao hàng của cửa hàng. Quy trình báo cáo giao hàng khoa học cũng là phương pháp hạn chế sai sót của nhân viên, đưa đến tính chính xác cao trong công việc.

Cách quản lý nhân viên giao hàng bằng phần mềm

Tư vấn phần mềm quản lý bán hàng Phần mềm quản lý Abit có khả năng kết nối với các ứng dụng giao hàng là giải pháp tối ưu cho các cửa hàng hiện nay. Vừa giúp bạn tập trung quản lý tại một nơi duy nhất, tối ưu hóa thời gian, chi phí giao hàng, thuận tiện theo dõi.


​Tự động cập nhật trạng thái đơn hàng: Phần mềm giao hàng cho phép chủ cửa hàng xem chi tiết đơn hàng cùng trạng thái của từng đơn hàng. Nhờ đó chủ cửa hàng sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian bởi có thể cập nhật trạng thái đơn hàng mà không cần liên hệ với đối tác vận chuyển.

Tự động tính phí giao hàng: Hệ thống sẽ giúp tính toán chính xác số tiền nhân viên cần thu hộ hay tổng phí giao hàng trả cho đối tác vận chuyển. Điều này giúp việc thu tiền trở nên đơn giản, dễ dàng hơn cũng như hạn chế tình trạng thất thoát tiền có thể xảy ra.


Kết nối được với đơn vị giao hàng bên ngoài: Phần mềm cho phép cửa hàng kết nối với các đơn vị giao hàng bên ngoài. Khi đơn hàng được xử lý và xác định đơn vị vận chuyển, thông tin đơn hàng sẽ nhanh chóng được chuyển đến đơn vị này, tạo ra quy trình giao hàng cực kỳ khoa học.​


Quản lý nhân viên giao hàng là một công việc khó khăn và phức tạp vì tính chất đặc thù của hoạt động giao hàng. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp chủ cửa hàng có được những cách quản lý nhân viên giao hàng tốt và đưa đến hiệu quả cao.


Đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm Abit – giải pháp quản lý hệ thống phân phối được nhiều doanh nghiệp lớn tại Việt Nam áp dụng.

Nguồn: Sưu tầm



Nhận xét